Chợ Móng Cái Online - Đầu mối phân phối hàng hóa toàn quốc giá rẻ.
Chợ Móng Cái Online - Đầu mối phân phối hàng hóa toàn quốc giá rẻ.

Hàng hóa đa dạng, chất lượng, vận chuyển toàn quốc.

Ô tô điện - Những vấn đề về thủ tục đăng kiểm và lưu thông

Thứ năm - 18/02/2016 04:29
Ô tô điện 3 bánh, 4 bánh, các vấn đề về tính năng, nguồn gốc xuất xứ, chế độ bảo hành, ý kiến xung quanh thủ tục đăng kiểm, cấp phép và lưu thông.
xe ô tô điện 3 bánh
xe ô tô điện 3 bánh

Người tiêu dùng đứng ngồi không yên với Ô tô điện 3 bánh, 4 bánh.

Thời gian gần đây, hình ảnh về những chiếc xe ô tô điện 3 bánh, 4 bánh với kiểu dáng nhỏ xinh, bắt mắt kèm theo những lời quảng cáo hấp dẫn rao bán trên một số các tài khoản cá nhân, khiến cho đông đảo người dùng mạng xã hội đứng ngồi không yên.
Các ý kiến trái chiều xung quanh loại phương tiện này cũng được người dùng bình luận sôi nổi trên các diễn đàn ô tô - xe máy, các trang web điện tử đăng thông tin về loại phương tiện trên.
Phần đông người dùng đều tỏ ra yêu thích với loại phương tiện mới này. Xuất phát từ mong muốn sở hữu ô tô điện chỉ với mức giá vài chục triệu đồng, cùng nhiều tính năng thân thiện, rất nhiều ý kiến cũng đưa ra những băn khoăn xung quanh nguồn gốc xuất xứ và quan tâm đến các thủ tục đăng kiểm, lưu thông khi đưa phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam.

Ô tô điện - Ưu điểm và tính năng nổi bật.

Kiểu dáng:
Ô tô điện 3 bánh, 4 bánh xuất hiện từ những tháng đầu năm 2015, tuy nhiên gần đây, khi những hình ảnh mới nhất về chiếc xe có kiểu dáng nhỏ xinh, kèm theo lời quảng cáo có thể design theo ý muốn thì loại phương tiện này mới thực sự gây bão người dùng mạng xã hội Việt Nam.
Bằng cảm quan, có thể nhận ra, loại phương tiện này hoàn toàn có thể chinh phục các bạn trẻ đặc biệt là chị em phụ nữ nhờ thiết kế nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương. Và đặc biệt, những hình ảnh sau khi chiếc xe được "độ" lên với nhiều kiểu, từ style cá tính cho tới dễ thương đã thực sự khiến cho đông đảo người dùng phát cuồng với nó.
xe oto dien ba banh chomongcaionline

Động cơ:
Đúng như tên gọi của nó, loại phương tiện này chạy bằng năng lượng điện, được sạc và lưu trữ trong hệ thống nhiều bình ắc-qui (4 bình, 5 bình). Vận tốc tối đa theo thông tin từ nhà sản xuất cung cấp là vào khoảng 30-40 km/h. Tùy từng loại xe mà nguồn điện năng được sạc dự trữ có thể duy trì hoạt động của xe trên quãng đường từ 25, 30, 35, 40, 45, 50.. đến 150km. Với đặc điểm này, chiếc ô tô điện chính là loại xe nằm trong nhóm phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường và không gây ồn như các phương tiện ô tô xe máy thông thường.
Giá cả:
Một chiếc ô tô điện có giá dao động trong khoảng 30 – 75 triệu, tùy thuộc vào chất lượng, kiểu dáng và nhất là thời gian vận hành kéo dài trong bao lâu sau một lần được nạp đủ điện. Đây được xem là mức giá dễ chịu để mua sản phẩm và biến giấc mơ về việc sở hữu một chiếc ô tô trở thành hiện thực.
Tính tiện lợi:
Thiết kế che mưa nắng, chống bụi. Với đặc điểm khí hậu nắng nóng, gió bụi và môi trường ô nhiễm, chiếc xe thực sự đã đánh trúng tâm lí e ngại của đông đảo chị em phụ nữ khi tham gia giao thông. Chúng cực kì tiện lợi, an toàn khi di chuyển trong các kiểu thời tiết cực đoan như mưa, rét... Xe có thể tải trọng chở được 3 người ( hai người lớn hoặc 1 người lớn, 2 trẻ em). Vì thế, cực kì yên tâm và tiện lợi khi sử dụng vào mục đích đưa đón trẻ đi học, chở người già đi lại.
xe oto dien 3 banh chomongcaionlinevn (2)

Bên cạnh đó, trong tình trạng cảnh báo liên tục về vấn nạn cướp giật đường phố thì việc ngồi trên chiếc xe ô tô điện cũng hạn chế được khả năng cướp giật khi lưu thông trên đường, nhất là với chị em phụ nữ. Không những vậy, ô tô điện 3 bánh, 4 bánh còn có thể hỗ trợ di chuyển cho đối tượng khách hàng bị hạn chế về khả năng điều khiển phương tiện giao thông ( người khuyết tật về chân...) bằng việc đưa bộ phận đạp ga và chân phanh lên phía tay lái. Nên nếu được đưa vào lưu thông, ô tô điện thực sự có thể đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của người tham gia giao thông.
 

Những ý kiến bàn cãi về nguồn gốc sản phẩm, chế độ bảo hành và chăm sóc sau bán. 

 
Nguồn gốc xuất xứ:
Các dòng sản phẩm xe đạp điện, ô tô điện hiện nay chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Người dùng phân vân, đắn đo khi bỏ ra một khoản tiền vài chục triệu mà không chắc sản phẩm mình sở hữu có chất lượng đảm bảo hay không và chế độ bảo hành, chăm sóc sau bán hàng như thế nào. 
Người mua nên biết, hầu hết các dòng xe đạp điện, ô tô điện khi được nhập khẩu trực tiếp tại những nhà máy uy tín đều sẽ có chế độ bảo hành và chăm sóc sau bán hàng. Mặt khác, việc các nhà sản xuất khi cung cấp sản phẩm đều sản xuất kèm theo các loại phụ tùng để thay thế phòng khi sản phẩm gặp sự cố hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Nhà nhập khẩu tại Việt Nam chính là đơn vị sẽ đứng ra tư vấn cho khách hàng về chế độ bảo hành. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi, người có nhu cầu mua sản phẩm nên lựa chọn những đơn vị nhà nhập khẩu có uy tín để được hưởng chế độ bảo hành sản phẩm tốt nhất.      

 

Ý kiến tranh cãi xung quanh thủ tục đăng kiểm và khả năng cấp phép lưu thông.    

     
Thủ tục đăng kiểm và cấp phép sử dụng:
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam: Ôtô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật như ôtô bình thường. Việc đăng ký đăng kiểm xe ôtô điện đã được quy định trong Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Trên thực tế là tính tới thời điểm này, Cục Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ vẫn chưa nhận được yêu cầu đăng kí cấp phép cho loại phương tiện trên. Người dùng vẫn lo lắng về vấn đề nếu sở hữu một chiếc ô tô điện, liệu có được cấp phép lưu thông trên đường hay không?
Ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, các loại ô tô (trong đó có ô tô điện) khi nhập khẩu về Việt Nam phải thực hiện việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó đăng ký và gắn biển số mới đủ điều kiện tham gia lưu thông. Và ông cũng cho biết thêm ô tô chạy bằng điện hay bằng nguồn năng lượng xăng dầu đều thuộc dòng ô tô. Do vậy, bất cứ loại nào mua về Việt Nam cũng đáp ứng một loạt tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chất lượng khi lưu thông trên đường”.
Tuy nhiên, đáng bàn cãi xung quanh ý kiến được cho là bất hợp lí trên, nhiều người bày tỏ ý quan điểm cho rằng: Xe có tốc độ tối đa chỉ lên tới 30 - 40 km/giờ, trong khi tốc độ lưu thông trong nội thành được qui định là 50km/giờ, thì với tốc độ như thế, ô tô điện hoàn toàn có thể lưu thông được trong khu vực nội thị tương tự giống như xe máy, xe đạp điện... Vả lại, với tốc độ tối đa của phương tiện như trên, khi áp tiêu chuẩn đo lường đánh giá về chất lượng và độ an toàn thì không thể dùng những tiêu chuẩn của ô tô chạy nhiên liệu xăng dầu với vận tốc hơn 100km/h để đánh giá.

Ngoài ra, việc yêu cầu người sử dụng phương tiện phải có bằng B2 cũng khiến nhiều người thắc mắc với lí do ô tô điện tuy được thiết kế kiểu dáng như một chiếc ô tô cỡ nhỏ, tuy nhiên việc điều khiển chúng không có sự tham gia của bộ phận hộp số, cũng như các bộ phận truyền động phức tạp khác thì có nên áp việc buộc người dùng phải có bằng B2 mới được sử dụng phương tiện này hay không?. Những ý kiến trên hoàn toàn có lí do chính đáng của nó, chính vì vậy, đông đảo người dùng có nhu cầu mua loại xe ô tô điện trên rất mong chờ việc các nhà quản lí sẽ đưa ra những tiêu chuẩn phù hợp hơn nữa khi đánh giá và cấp phép để có thể đủ điều kiện lưu thông trên đường.

Cơ sở hạ tầng giao thông
Bên cạnh đó, trước ý kiến nhiều người đưa ra quan điểm lo lắng, với cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ như hiện nay, việc đưa loại phương tiện trên vào lưu thông có gây ra các vấn đề tiêu cực như tình trạng tắc đường, khó kiểm soát an toàn khi tham gia giao thông hay không?.
Tuy nhiên, cũng cần có cái nhìn khách quan và bao quát hơn khi đề cập tới những ưu điểm nổi bật của sản phẩm như động cơ chạy bằng nhiên liệu sạch, không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn, an toàn hơn khi chở trẻ nhỏ, người già tham gia giao thông so với các phương tiện cơ giới đường bộ trong khu đông dân cư... thì thiết nghĩ chỉ cần có những qui định, chế tài hợp lí là hoàn toàn có thể quản lí và giám sát loại phương tiện này khi lưu thông.


Kết

Các nước trên thế giới rất quan tâm tới việc cải tiến và đưa vào sử dụng trên thực tế các loại phương tiện có động cơ sử dụng nguồn nhiên liệu sạch với mục đích bảo vệ an toàn cho con người và môi trường. Những chiếc ô tô điện nói riêng và những loại phương tiện cơ giới tiến bộ nói chung cần được kiểm tra, đánh giá kĩ lưỡng về chất lượng, độ an toàn, cũng như nên có những chế tài cấp phép, quản lí rõ ràng, phù hợp với tình hình chung để có thể đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.
 

Tác giả bài viết: Thuy.uncom

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chợ Móng Cái Online - Đầu mối phân phối hàng hóa từ Móng Cái

Chợ Móng Cái Online - Đầu mối phân phối hàng hóa sản phẩm từ Móng Cái   Chợ Móng Cái Online (www.chomongcaionline.vn) là website thương mại điện tử của công ty TNHH Thương Mại UNCOM, có trụ sở P. Ka Long – TP. Móng Cái – Quảng Ninh.   Chợ Móng Cái Online ra đời từ năm 2011...

Thăm dò ý kiến

Bạn tìm thấy chúng tôi từ đâu?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây